Zalo Notification Service (ZNS) là dịch vụ gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng trong hệ sinh thái Zalo OA. Có thể nói, đây là một giải pháp marketing nổi bật về cả khía cạnh hiệu quả lẫn chi phí. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ZNS cũng như cách thức sử dụng giải pháp này để mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp nhé!
1. Zalo ZNS là gì?
Zalo Notification Service (ZNS) là một dịch vụ được phát triển bởi Zalo, được ứng dụng cho nhóm tài khoản Zalo Official Account, cho phép doanh nghiệp gửi thông báo chăm sóc khách hàng. Với kênh ZNS, doanh nghiệp có thể gửi tới khách hàng những thông tin giao dịch, thông tin chăm sóc khách hàng và các dạng thông báo trên ứng dụng Zalo. ZNS tạo nên một kênh cung cấp thông tin chính thống trên Zalo cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo nên một kênh thông tin chính thống.
2. Các dạng thông báo của dịch vụ ZNS
Phụ thuộc vào mục đích gửi tin nhắn của doanh nghiệp là gì, ZNS cung cấp cho doanh nghiệp 4 dạng thông báo chính:
ZNS dạng bảng
Dạng tin nhắn này thường được sử dụng cho các tin nhắn với mục đích gửi thông báo như cập nhập đơn hàng, thông tin giao dịch, lịch sử mua hàng, hóa đơn dịch vụ,... đặc biệt là các nội dung có chứa nhiều thông tin dạng tham số.
ZNS dạng văn bản
Dạng tin nhắn này được sử dụng nhằm thể hiện rõ các thông tin về giao dịch như tên khách hàng, mã đơn hàng, … trong thời gian gần. Tin nhắn dạng này sẽ được phân loại thẻ dựa trên mục đích của tin nhắn.
ZNS OTP
Dạng tin nhắn này được sử dụng để gửi mã OTP xác thực, được sử dụng để đăng nhập các ứng dụng online, thông báo sự thay đổi trong quá trình sử dụng tài khoản như các mã OTP xác nhận giao dịch, mã OTP thông báo thay đổi mật khẩu,...
ZNS đánh giá dịch vụ
Dạng tin nhắn này cho phép doanh nghiệp gửi đến khách hàng một mẫu đánh giá sản phẩm/ dịch vụ sau khi sử dụng để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cuối. Mức độ đánh giá được chia thành 5 thang điểm tương ứng với mức độ hài lòng của khách hàng. Song song với đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh tiêu đề phù hợp với từng thang điểm hoặc dựa theo những gợi ý sẵn có. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể bổ sung các câu hỏi chi tiết hơn vào mẫu form nhằm thu được nhiều ý kiến của doanh nghiệp hơn.
3. Zalo Notification Service và các lợi ích mang lại
Khả năng tiếp cận khách hàng mạnh mẽ
Hệ sinh thái Zalo với hơn 74 triệu tài khoản là một trong những kênh dữ liệu khách hàng khổng lồ bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Do đó, việc sử dụng ZNS để tiếp cận khách hàng là một bước đi vô cùng hiệu quả khi tin nhắn gửi đi có thể có mức phủ sóng vô cùng rộng rãi.
Nội dung tin nhắn đa dạng
Tin nhắn ZNS được gửi đi được hiển thị một cách vô cùng sinh động, nội dung phong phú với các tính năng đính kèm:
Logo của nhãn hàng: tăng độ hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp của doanh nghiệp, giúp nhãn hàng ghi dấu ấn đặc biệt tới người tiêu dùng.
Đính kèm nhiều tiện ích: Tin nhắn ZNS cho phép doanh nghiệp đính kèm đường dẫn truy cập và gọi điện nhanh, giúp doanh nghiệp đảm bảo được tính liền mạch trong trải nghiệm của khách hàng.
Call-to-action button: tin nhắn được đính kèm nút bấm CTA, giúp kích thích khách hàng thực hiện tương tác với tin nhắn của nhãn hàng.
Tiết kiệm chi phí
Tin nhắn ZNS chỉ được tính phí khi được gửi đi thành công, điều này giúp tiết kiệm đến 40% chi phí hàng tháng trong việc gửi tin nhắn. Ngoài ra, khi doanh nghiệp lựa chọn hợp tác với BlueLink, giải pháp tin nhắn Zalo ZNS được tích hợp hệ thống FailOver, giúp giảm thiểu khả năng tin nhắn gửi đi thất bại. Thay vì chỉ sử dụng một kênh gửi tin nhắn là Zalo ZNS, hệ thống FailOver sẽ tự động chuyển tin nhắn gửi thất bại qua kênh Zalo sang một kênh gửi tin khác như Vibẻ hay SMS tùy theo cài đặt của nhãn hàng.
Xây dựng kênh tương tác hai chiều hiệu quả
Tin nhắn ZNS cung cấp một kênh tương tác hai chiều với khách hàng vô cùng hiệu quả. Khách hàng có thể trực tiếp trả lời tin nhắn thông báo ZNS của doanh nghiệp để đặt câu hỏi hoặc yêu cầu hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp khách hàng nhanh chóng đặt ra thắc mắc của mình, đồng thời cũng giúp họ nhận được lời hồi đáp nhanh chóng nhất, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhãn hiệu.
Cung cấp báo cáo chi tiết và đầy đủ
Các hoạt động xử lý lệnh qua kênh ZNS đã được thực hiện đều được ghi nhận kết quả trong báo cáo mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng dịch vụ một cách chi tiết. Doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả của hoạt động chăm sóc khách hàng thông qua kết quả các lệnh đã tạo và trạng thái của từng lệnh ZNS.
4. Quy định đối với việc đăng ký tin nhắn
Để sử dụng dịch vụ ZNS, doanh nghiệp trước hết cần có tài khoản Zalo OA đã được đăng ký và xác thực. Ngoài ra, thương hiệu chỉ có thể gửi tin nhắn đến các tài khoản cung cấp số điện thoại cũng như đảm bảo tin nhắn được gửi đi đáp ứng đúng với các quy định được Zalo đề ra.
Dưới đây là các bước chi tiết đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn ZNS của Zalo:
Bước 1: Thực hiện đăng ký tài khoản Zalo Official Account (Zalo OA)
Bước 2: Thực hiện xác thực tài khoản OA
Bước 3: Tạo ID ứng dụng mới để truy cập API gửi tin.
Bước 4: Yêu cầu cấp mới mã truy cập từ OA hay OA access Token.
Bước 5: Kiểm tra kết nối giữa Zalo và tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp.
Bước 6: Tạo tài khoản Zalo Cloud Account (ZCA) liên kết với OA và ứng dụng
Bước 7: Liên kết Zalo OA với ZCA có sẵn
Bước 8: Nạp tiền trả trước cho dịch vụ ZNS
Bước 9: Tạo mẫu tin dựa theo mục đích gửi tin và tiến hành gửi tin nhắn ZNS.
Không chỉ vậy, để đảm bảo tính chính thống cho kênh truyền thông, doanh nghiệp cần đảm bảo các tin nhắn được gửi đi đúng với các tiêu chuẩn chung đã được Zalo đề ra. Các tiêu chuẩn đó bao gồm:
Gắn chính xác loại tag cho loại tin nhắn ( ví dụ Tag 0 cho tin nhắn OTP. tag 1 cho tin nhắn xác nhận hoặc cập nhập thông tin giao dịch,...)
Tin nhắn ZNS chỉ hỗ trợ các tin nhắn thông báo mang tính chăm sóc khách hàng như thông báo cập nhập tình trạng giao dịch, thông báo tài chính, ngân hàng,....
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ các quy định về hình thức thông báo ZNS. Những tiêu chuẩn này cụ thể bao gồm:
Nội dung tin nhắn ZNS cần đúng chính tả và không có lỗi đánh máy
Nội dung tin nhắn ZNS được khuyến khích sử dụng tiếng Việt có dấu
Kích thước logo cũng cần được đảm bảo chính xác theo quy định, Zalo cũng hỗ trợ doanh nghiệp hiển thị tin nhắn ở hai chế độ light mode và dark mode.
Không thể phủ nhận rằng, Zalo ZNS là một công cụ marketing vô cùng tuyệt vời cho các doanh nghiệp với những ưu điểm mang lại vô vàn lợi ích. Tuy nhiên, để công cụ này phát huy được hết tiềm năng cho các chiến dịch quảng bá, doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ những tiêu chí mà Zalo đã đề ra. Hy vọng rằng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho độc giả!
Comments