Dữ liệu khách hàng vẫn luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể tách rời đối với hành trình marketing sản phẩm của doanh nghiệp. Có thể nói, việc khai thác triệt để nguồn thông tin này sẽ mang lại nguồn lợi cực lớn cho các hoạt động buôn bán của nhãn hàng. Tuy nhiên, để thu thập, quản lý và sử dụng hiệu quả những dữ liệu này là một điều vô cùng khó khăn, khiến nhãn hàng thực sự cần đến sự giúp đỡ từ các công cụ. Trong số đó phải kể đến giải pháp vượt trội là MMS Targeting và phần mềm Pango CDP. Vậy, Pango CDP là gì? MMS Targeting là gì? và làm cách nào mà hai dịch vụ này có thể hỗ trợ doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
1. MMS Targeting là gì?
MMS Targeting hay Multimedia Message Service là một sản phẩm tin nhắn nhắm mục tiêu được tiên phong phát triển dưới sự hợp tác của công ty Cổ phần truyền thông và công nghệ BlueLink và Viettel. Tin nhắn MMS Targeting cho phép các doanh nghiệp gửi những thông điệp đến đúng tệp khách hàng. Nhóm người tiêu dùng này sẽ được phân loại dựa trên các tiêu chí doanh nghiệp đưa ra, ví dụ như độ tuổi, vị trí khách hàng sinh sống, v.v..
2. Pango CDP là gì?
Trong những năm trở lại đây, CDP đang dần trở thành một xu hướng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng. Vậy, CDP chính xác là gì? và Pango CDP có điểm gì khác biệt?
Thuật ngữ CDP hay Customer Data Platform được ra đời vào năm 2013 trong một bài đăng trên blog bởi David Raab - một cố vấn công nghệ tiếp thị và ngành công nghiệp lâu năm, và sau này trở thành người thành lập CDP Institute. Phần mềm CDP là một nền tảng công nghệ dữ liệu khách hàng với các khả năng vượt trội bao gồm thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu về khách hàng từ rất nhiều nguồn khác nhau. Từ những dữ liệu thu được, hệ thống CDP sẽ xây dựng nên một chân dung khách hàng hoàn chỉnh và đầy đủ nhất. Với khả năng của hệ thống này, doanh nghiệp có thể phân tích và đánh giá những data khách hàng, từ đó xây dựng sơ đồ hành trình mua sắm của khách hàng.
Không chỉ vậy, phần mềm CDP còn có khả năng phân khúc khách hàng trong thời gian thực. Có thể hiểu, những tương tác của khách hàng trong hành trình mua sắm như tương tác với các kênh online của như website, chatbot,... của thương hiệu hay các thông tin về lịch sử mua hàng,... có thể mang đến một nguồn thông tin khổng lồ, giúp doanh nghiệp tạo ra rất nhiều phân khúc khách hàng mang tính khác biệt. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, các Marketer sẽ nắm được đặc điểm chân dung khách hàng mục tiêu, từ đó thực hiện các chương trình marketing phù hợp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng, Marketing,... một cách tự động ngay trên các kênh tương tác như MMS hay email,...
Pango CDP mang đầy đủ các tính năng cũng như những ưu điểm mạnh mẽ của một hệ thống CDP với nền tảng tích hợp dữ liệu của người tiêu dùng từ mọi touchpoint của khách hàng về một nền tảng duy nhất. Cũng từ đó, Pango CDP cung cấp cho doanh nghiệp một góc nhìn 360 độ về khách hàng, giúp xây dựng một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Với khả năng kết nối với hơn 20 kênh digital phổ biến nhất hiện nay, Pango CDP giúp các marketer loại bỏ việc phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ. Có thể nói, Pango CDP là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến hoạt động tiếp thị và lợi nhuận thu được của các nhãn hàng. Những thay đổi này có thể được nhìn thấy rất rõ ràng từ các báo cáo chuyên sâu được hệ thống này cung cấp. Đây cũng là một ưu điểm nổi trội của PangoCDP. Với những báo cáo chi tiết như vậy, nhãn hàng có thể đưa ra những giải pháp khắc phục hay kịp thời triển khai các bước tiếp theo của chiến dịch.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ, Pango CDP cũng như các kênh CDP khác, không cung cấp dữ liệu. Pango CDP chỉ đóng vai trò quản lý và tổng hợp dữ liệu từ những nguồn dữ liệu sẵn có của doanh nghiệp.
3. Sử dụng MMS Targeting và Pango CDP để tối ưu trải nghiệm khách hàng đa kênh
Thay vì sử dụng một cách riêng biệt giải pháp marketing MMS Targeting và phần mềm Pango CDP, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng chúng một cách kết hợp với nhau để có thể khai thác triệt để những lợi ích mà hai dịch vụ này có thể mang lại.
Trước hết giải pháp MMS Targeting sẽ được sử dụng như kênh thu hút leads mới và tri ân leads cũ thông qua việc gửi đến khách hàng những thông điệp quảng bá sản phẩm tương ứng với nhu cầu của nhóm khách hàng. Những thông điệp này có thể bao gồm lời giới thiệu cho sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mại thú vị,... phụ thuộc vào mục tiêu nhãn hàng nhắm đến. Khi các thông điệp được gửi đến đúng đối tượng, nó sẽ trở thành một kênh phù hợp để thu hút sự chú ý của khách hàng mới, kích thích họ tìm hiểu thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của nhãn hàng. Khi đó, những khách hàng xa lạ đã bước đầu trở thành leads tiềm năng của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, với khả năng gửi kèm link truy cập, MMS Targeting có thể cho phép doanh nghiệp đính kèm đường dẫn điều hướng khách hàng đến landing page của mình hoặc xa hơn là các form điền thông tin.
Vậy data khách hàng thu được sẽ được xử lý như thế nào? Lúc này, phần mềm Pango CDP sẽ đóng vai trò như một chiếc phễu lọc khách hàng thành từng nhóm nhỏ hơn. Ví dụ, những người tiêu dùng sẽ được chia thành những khách hàng chỉ biết tên thương hiệu, các khách hàng đã có sự tương tác với các kênh thông tin của nhãn hàng, các khách hàng đã có sự tương tác với các sản phẩm của nhãn hàng,... Người tiêu dùng sau khi được phân nhóm sẽ được hệ thống Pango CDP tiếp tục theo dõi các hoạt động như lịch sử mua hàng, lịch sử tìm kiếm,..., từ đó hỗ trợ Marketers của doanh nghiệp xây dựng các chiến lược marketing phù hợp với từng tệp khách hàng.
Không dừng lại ở đó, thông qua những kết quả phân tích được, nhãn hàng có thể tiếp tục remarketing đến khách hàng của mình. Tùy theo mức độ thân thiết cũng như sự tương tác của người tiêu dùng với các điểm chạm hiện có của doanh nghiệp, các brand có thể tiếp tục sử dụng giải pháp SMS/MMS để gửi đi lời nhắn với tần suất phù hợp, từ đó kích thích khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của nhãn hàng hoặc quay trở lại trải nghiệm và mua các sản phẩm từ nhãn hiệu thân thuộc. Điều này vừa giúp làm ấm mối quan hệ với các khách hàng cũ, làm tăng lòng trung thành của họ đối với nhãn hàng, vừa giúp giữ cho trải nghiệm trên hành trình mua sắm của khách hàng được liền mạch, biến những cool lead thành warm lead trong tương lai không xa.
4. Cách đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị với MMS Targeting và Pango CDP
Thực tế, doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng công nghệ theo dõi bên thứ 3 để truy cập và theo dõi dữ liệu về các chiến dịch marketing của mình. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi các quy định về bảo mật thông tin đang ngày càng được quan tâm và áp dụng nhiều hơn với mục tiêu bảo vệ an toàn dữ liệu cho người tiêu dùng, việc các phần mềm này có khả năng thu thập địa chỉ IP, lịch sử duyệt web, lịch sử tìm kiếm,... một cách chủ động không còn là một lợi thế cho các nhãn hàng. Do đó, Pango CDP là một lựa chọn sáng giá hơn cho vị trí đo lường các kết quả của chiến dịch khi nguồn thông tin được sử dụng hoàn toàn là những gì khách hàng tự nguyện chia sẻ. Không chỉ như vậy, ngoài khả năng cung cấp báo cáo chứa góc nhìn toàn diện về khách hàng trên từng bước mua sắm cùng tỷ lệ chuyển đổi chi tiết theo từng giai đoạn của chiến dịch, Pango CDP còn cung cấp cho người bán một báo cáo về nhóm phù hợp với khách hàng mục tiêu và xây dựng kịch bản marketing phù hợp với từng nhóm một cách tự động. Pango CDP không chỉ cung cấp kết quả chiến dịch từ online đến offline một cách đơn thuần mà còn mô phỏng những bước tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện.
Trong thời đại số, có thể nói, MMS Targeting và Pango CDP đang dần trở thành những công cụ tiện ích cho các doanh nghiệp trong quá trình marketing sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến người đọc.
Comments