Omnichannel Marketing đang là xu hướng không thể đảo chiều trong tương lai với hàng loạt các ví dụ Omnichannel đã chuyển mình và tiếp thị đa kênh thành công. Lý do bởi, để đưa ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng đắn đo rất nhiều giữa việc được - mất. Sự hiện diện của thương hiệu trong quá trình cân nhắc này của khách hàng là "ngón đòn" tác động lớn đến lựa chọn của họ. Vì vậy, thương hiệu cần truyền thông đa kênh trên mọi mặt trận từ Online đến Offline để gia tăng nhận diện và uy tín thương hiệu, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Trong bài viết này, hãy cùng BlueLink tìm hiểu khái niệm Omnichannel là gì, phân biệt Omnichannel và Multichannel, và xem 3 ví dụ Omnichannel Marketing thành công bậc nhất hiện nay nhé!
Mục lục bài viết
1. Khái niệm Omnichannel Marketing là gì?
Omnichannel Marketing được hiểu là chiến lược tiếp thị đa kênh, toàn hiện và nhất quán của doanh nghiệp. Nó thể hiện sự hiện diện thương hiệu một cách liền mạch trên toàn bộ các kênh Online như website, ứng dụng di động, email marketing, nền tảng social media,... đến kênh Offline như điểm bán, cửa hàng,... Hiểu một cách đơn giản, Omnichannel Marketing chính là kết hợp toàn bộ các kênh tiếp thị của doanh nghiệp để đem đến cho khách hàng một trải nghiệm thống nhất, liền mạch theo hành trình mua hàng của họ.
Đáng nói, người tiêu dùng hiện nay luôn mong muốn được tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp. Trước khi quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó, khách hàng thường tìm hiểu kỹ càng mọi thông tin về sản phẩm và thương hiệu để so sánh, lựa chọn phương án hợp lý nhất. Từ tìm kiếm thông tin trên các trang truyền thống như Google, Facebook,... khách hàng còn có thể cân nhắc thông tin từ TikTok, Zalo,... Tất cả các điểm "touch point" đều có thể là điểm chạm để tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.
2. Phân biệt Omnichannel Marketing và Multichannel Marketing
Mặc dù Omnichannel Marketing và Multichannel Marketing đều bao hàm khái niệm tiếp thị đa kênh để thu hút khách hàng, tuy nhiên mục tiêu của 2 mô hình này là có sự khác biệt tương đối. Trong khi Multichannel chỉ để cập đến việc: "Làm thế nào để có thể thu hút được nhiều khách hàng trên toàn bộ nền tảng tiếp thị mình đang có?" thì Omnichannel lại tiến thêm 1 bước phát triển nữa: "Làm thế nào để tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên tất cả các nền tảng truyền thông mà doanh nghiệp có?".
Nhìn chung, Multichannel Marketing nhằm mục tiêu hướng đến phân phối nội dung quảng cáo trên nhiều kênh nhất có thể. Những mục tiêu quảng cáo của Multichannel Marketing có thể không liên quan tới nhau, do các nền tảng quảng cáo không có sự liền mạch.
Ngược lại, mục tiêu của Omnichannel Marketing lại chú trọng vào việc mang lại cho khách hàng một trải nghiệm truyền thông liền mạch và thống nhất. Thay vì tập trung vào sản phẩm và kênh phân phối, Omnichannel lấy khách hàng làm trung tâm. Thông qua các hoạt động cá nhân hóa tiếp thị theo từng khách hàng, liền mạch thông điệp truyền thông, thống nhất việc chăm sóc khách hàng,... Omnichannel Marketing sẽ giúp khách hàng được "đối đãi" như nhau dù điểm chạm là ở bất kỳ kênh tiếp thị nào. Ngay cả khi thay đổi kênh tiếp thị, khách hàng vẫn có thể tiếp tục mua sắm theo hành trình mua hàng của mình mà không cần phải bắt đầu "được tiếp đón" như một khách hàng mới của thương hiệu.
Phân tích mô hình Omnichannel Marketing Nhà xuất bản sách:
Multichannel Marketing: Mỗi tuần, nhà xuất bản sách sẽ gửi cho khách hàng 1 email để thông báo danh sách những ấn phẩm mới ra. Nội dung email bao gồm: Giảm 50% cuốn Làm thế nào để triển khai mô hình Omnichannel Marketing thành công cho mỗi khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng.
Omnichannel Marketing: Mỗi tuần, nhà xuất bản sách sẽ gửi cho khách hàng 1 email để thông báo những ấn phẩm mới ra phù hợp với sở thích cá nhân và hành vi mua sắm trước đây của khách hàng. Nếu khách hàng mua cuốn Làm thế nào để triển khai mô hình Omnichannel Marketing thành công thì trong những chiến dịch truyền thông sau này, nhà sách sẽ gửi email giới thiệu cuốn Omnichannel Marketing - Bán hàng theo hành trình khách hàng. Vì đã xác định được đâu là sở thích và mối quan tâm của khách hàng, nhà sách có thể cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua sắm và gia tăng doanh thu bán hàng.
3. Lợi ích của Omnichannel Marketing
3.1. Omnichannel tối ưu trải nghiệm khách hàng
Thay vì tập trung chủ yếu vào sản phẩm và các nền tảng tiếp thị, Omnichannel Marketing lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó tạo ra trải nghiệm liền mạch và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Bạn biết đấy, khi khách hàng "happy" với những trải nghiệm của mình, họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn. Thậm chí, họ còn trở thành khách hàng thân thiết, "kênh truyền thông miệng" hiệu quả để đưa thêm nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp.
3.2. Omnichannel Marketing kết nối kênh truyền thông và bản sắc thương hiệu
Omnichannel Marketing giúp thương hiệu tiếp thị dựa trên những giá trị cốt lõi. Nghĩa là, thương hiệu có thể phủ sóng tất cả kênh truyền thông nhưng vẫn giữ được sự liền mạch, đồng điệu giữa các kênh. Từ đó, khách hàng sẽ liên tục "va phải" thông điệp truyền thông của thương hiệu trên mọi mặt trận một cách đồng bộ và dễ dàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu.
3.3. Omnichannel giúp gia tăng doanh thu
Mục tiêu của tiếp thị đa kênh chính là tương tác với khách hàng càng nhiều điểm càng tốt. Những "điểm chạm" tương tác này ở mỗi giai đoạn đều khiến khách hàng ấn tượng và gia tăng cảm tình với thương hiệu. Họ có thể không mua ngay lập tức ở thời điểm tiếp nhận truyền thông, mà sẽ ghi nhớ và cân nhắc lựa chọn thương hiệu trong tương lai. Dễ dàng nhận thấy, chiến lược Omnichannel Marketing đóng góp không nhỏ trong việc thúc đẩy hành động mua sắm và gia tăng doanh thu cho thương hiệu.
3.4. Omnichannel giúp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn
Bằng cách theo dõi hành vi khách hàng trên các kênh để đánh giá nhu cầu và sở thích cá nhân, thương hiệu sẽ hiểu rõ hơn về hành trình mua hàng và xác định được hoạt động tiếp thị nào tạo ra nhiều giá trị nhất. Tất cả dữ liệu này có thể áp dụng cho mọi chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu của thương hiệu.
4. Ví dụ Omnichannel Marketing đáng học hỏi
4.1. Starbucks - Ví dụ Omnichannel Marketing đáng học hỏi
Một trong số những ví dụ Omnichannel Marketing đáng học hỏi chính là "ông lớn" ngành F&B toàn cầu - Starbucks. Trong nhiều năm trở lại đây, Starbucks luôn cố gắng tối ưu trải nghiệm khách hàng thông qua việc phát mã giảm giá, phần thưởng,... thông qua tiếp thị đa kênh.
Tất cả các hoạt động tiếp thị sẽ được thực hiện trên ứng dụng phần thưởng của Starbucks. Đầu tiên, khách hàng khi mua đồ uống tại Starbucks sẽ nhận được 1 thẻ phần thưởng và có thể sử dụng để mua hàng bất cứ khu nào. Nhưng khác với các chương trình khách hàng thân thiết khác (chỉ sử dụng thẻ quà 1 lần), Starbucks cho phép khách hàng kiểm tra và nạp thẻ qua mọi nền tảng như trang website, điện thoại, cửa hàng, ứng dụng,... Bất kể lần tiêu điểm, tích điểm nào của khách hàng cũng đều được Starbucks cập nhật trên hệ thống realtime, không đòi hỏi khách hàng phải cung cấp thông tin cá nhân nhiều lần trên nhiều loại nền tảng.
Ví dụ Omnichannel Marketing của Starbucks vô cùng đáng học hỏi, nhất là với ngành hàng F&B cạnh tranh gay gắt và "khẩu vị" khách hàng thay đổi nhanh chóng như hiện nay.
4.2. Hootsuite - Ví dụ Omnichannel Marketing thành công
Ví dụ Omnichannel Marketing điển hình khác chính là Hootsuite - công ty phần mềm nổi tiếng toàn cầu. Tuy là công ty cung cấp dịch vụ quản lý phương tiện truyền thông và giúp các doanh nghiệp đo lường hiệu quả hoạt động qua kênh Omnichannel, bất ngờ là chính Hootsuite cũng thành công trong việc triển khai Omnichannel Marketing của mình.
Chiến dịch Omnichannel Marketing của Hootsuite mang tên: Kết nối giữa những cá nhân ở mọi hành động. Điều đó thể hiện ở việc: Bất cứ ai kết nối với Hootsuite ở mọi kênh nào từ sự kiện, website, mạng xã hội,... đều được công ty này chào đón bằng hình ảnh vui nhộn, rất riêng của mình.
4.3. Netflix - Ví dụ Omnichannel Marketing khác biệt hóa
Mội trong ba ví dụ Omnichannel Marketing nổi bật nữa là nền tảng cung cấp dịch vụ phát sóng Netflix. Khác biệt với những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, Netflix thực sự đã chiếm lĩnh 182,8 triệu người dùng toàn cầu bằng những trải nghiệm cá nhân hóa đầy cảm xúc của mình. Thương hiệu cố gắng "chạm" tới khách hàng ở mọi kênh, mọi nền tảng với chiến lược Omnichannel Marketing cực kỳ thông minh.
Cụ thể, khi người dùng đăng nhập Netflix từ bất kỳ nền tảng Omnichannel nào từ laptop, TV, điện thoại,... họ đều được "tiếp đón" bằng 1 chương trình hay 1 bộ phim nào đó được gợi ý cá nhân hóa cho riêng họ. Thông minh ở chỗ, Netflix thâm chí còn nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách gửi các nội dung cá nhân hóa vào inbox từng khách hàng, giúp họ dễ dàng xem, chia sẻ hay tải xuống chỉ sau 1 cú nhấp. Chiến lược Omnichannel Marketing của Netflix quả thực đã nâng "ông lớn" này lên vài ngàn bậc so với những đối thủ khác trong ngành.
Tổng kết
Omnichannel Marketing quả thực là chiến lược tiếp thị đa kênh mà mọi doanh nghiệp cần áp dụng ngay nếu không muốn tụt hậu lại phía sau. Hi vọng với những chia sẻ từ BlueLink, các bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về Omnichannel Marketing, học hỏi được từ những ví dụ Omnichannel Marketing cụ thể và gặt hái được nhiều thành công!
Comments