Mini App đang là xu hướng phát triển nổi bật trong Mobile Marketing, đặc biệt với sự gia tăng nhanh chóng của các giao dịch trực tuyến. Zalo Mini App đã nhanh chóng trở thành công cụ đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ cách tối ưu hóa hệ thống này. Hãy cùng khám phá những yếu tố then chốt giúp triển khai Zalo Mini App hiệu quả nhất.
1. Mini App là gì?
Thuật ngữ Mini App được sử dụng để nói về các ứng dụng được phát triển trên nền tảng siêu ứng dụng Super App. Khác với những ứng dụng dành cho nền tảng IOS và Android (Native App) và ứng dụng đa nền tảng (Hybrid App), với Mini App, người dùng không cần phải tải về hoặc cần cập nhập thường xuyên mà vẫn có thể sử dụng vào nhiều dịch vụ khác nhau như gọi đồ ăn, mua sắm, thanh toán hóa đơn online,... Không chỉ vậy, những ứng dụng này có giao diện rất thân thiện với người dùng, giúp người dùng sử dụng một cách rất dễ dàng và thuận tiện ở bất kì đâu.
Thuật ngữ Mini App lần đầu được biết đến vào năm 2017 bởi Wechat - một siêu ứng dụng rất nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Mặc dù hệ thống Mini App ở thời điểm hiện tại được dùng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên thực tế, trong quá khứ Mini App chưa thực sự nhận được nhiều sự chú ý. Thậm chí, các chuyên gia còn nghi ngờ về khả năng thay đổi thói quen người tiêu dùng bằng hệ sinh thái Mini App của Wechat. Thực tế đã chứng minh rằng đây là một bước mạo hiểm thành công dành cho Wechat. Từ năm 2018 đến 2020, hệ thống Mini App của Wechat đã thực sự phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng đa dạng trên nhiều lĩnh vực, góp phần cho sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người sử dụng.
Với số lượng người sử dụng khổng lồ và gia tăng nhanh chóng như vậy, WeChat đã nhanh chóng trở thành một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng, thu hút các brand lớn như Coca-Cola, Haidilao, Nike,... Sự thành công của Wechat đã trở thành một case study tiêu biểu, biến xu hướng Super App-Mini App thành một mảnh đất kinh doanh màu mỡ, dẫn đến sự xuất hiện của các hệ thống tương tự như LINE, VK,..
Tại thị trường Việt Nam, ứng dụng Zalo cũng đã bắt kịp xu hướng này và phát triển hệ thống Mini App với những tính năng mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp mang tên Zalo Mini App. Với giao diện thân thiện với người dùng, các nhãn hàng chỉ cần một vài thao tác đơn giản để tạo ra một không gian kinh doanh cho bản thân, giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
2. Lợi ích khi ứng dụng Zalo Mini App
Zalo Mini App giúp doanh nghiệp giải quyết rất nhiều các vấn đề, nổi bật là 3 lợi ích dưới đây :
2.1. Tiết kiệm chi phí phát triển ứng dụng
Với nhu cầu phát triển một phần mềm dành riêng cho nhãn hàng, các doanh nghiệp cần có khả năng duy trì một bộ phần kỹ thuật có thể phát triển phần mềm cho hai nền tảng Android và IOS. Không chỉ vậy, để phần mềm này được ra mắt trên các nền tảng, nhãn hàng cần đợi chờ một khoảng thời gian khá dài. Sau khi ứng dụng được ra mắt, nhãn hàng vẫn cần liên tục cập nhập ứng dụng của mình, khoảng thời gian xây dựng phiên bản có thể kéo dài vài tuần. So sánh khả năng xây dựng mini app dễ dàng và thời gian cập nhập nhanh chóng, Zalo Mini App rõ ràng chiếm lợi thế hơn hẳn.
2.2. Thu hút và níu chân khách hàng
Thực tế, rất khó để thuyết phục khách hàng của doanh nghiệp tải ứng dụng ngoài của brand hay duy trì sử dụng lâu dài ứng dụng này mà không xóa app do đầy bộ nhớ hay rất nhiều lý do khác. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc phổ cập các chương trình khuyến mãi mới, các voucher,..., khiến mối quan giữa người mua và người bán trở nên lạnh lẽo. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Zalo Mini App nhằm níu chân khách hàng lại với các dịch vụ và chương trình của doanh nghiệp. Việc khách hàng xóa một ứng dụng mạng xã hội quan trọng như Zalo khỏi điện thoại là rất ít khi xảy ra, do các tác vụ trên ứng dụng này rất cơ bản nhưng cũng rất quan trọng đối với cuộc sống của người tiêu dùng, từ đó, tạo cơ hội cho khách hàng ở lại và tìm hiểu thêm các khía cạnh khác của doanh nghiệp như các mặt hàng mới, các voucher ưu đãi định kỳ,...
Ngoài ra, thông qua tài khoản Zalo OA, doanh nghiệp có thể gửi đến khách hàng của mình những thông điệp nhắc nhở, những thông điệp “warm” để làm ấm mối quan hệ với những lead cũ, đồng thời tiếp cận với nguồn khách hàng vô cùng khổng lồ, giúp doanh nghiệp mở rộng tệp leads của mình.
2.3. Dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ
Zalo cho phép khách hàng tìm kiếm các Zalo Mini App bằng rất nhiều phương pháp bao gồm:
Quét QR Code
Tìm kiếm thông qua thanh Tìm kiếm của ứng dụng
Truy cập thông qua chia sẻ từ bạn bè
Đặc điểm này có thể rút ngắn rất nhiều bước mà khách hàng cần làm để truy cập vào Mini App của doanh nghiệp trên ứng dụng. Lúc này người mua và người bán có thể kết nối với nhau chỉ bằng một nút chạm.
Vậy khi nào khách hàng có nhu cầu chia sẻ Mini App của doanh nghiệp đến người thân và bạn bè? Chỉ khi khách hàng có được những trải nghiệm mới lạ và vừa ý trong quá trình sử dụng dịch vụ và sản phẩm của nhãn hàng. Những trải nghiệm này có thể đến từ những chương trình khuyến mãi thú vị như sự kết hợp giữa Zalo Mini App và Zalo Mini Game trong các chiến dịch marketing,... Không chỉ vậy, Zalo Mini App còn cho cho phép khách hàng dễ dàng chia sẻ với bạn bè trong danh bạ hoặc trong các nhóm chat Zalo. Đây cũng là một ưu thế cạnh tranh rất đáng kể của ứng dụng này trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
3. Thời điểm thích hợp để ứng dụng Zalo Mini App
Không thể phủ nhận rằng, Mini App tạo ra rất nhiều ưu thế cho các nhãn hàng trong công cuộc tiếp cận người dùng, những để nói rằng Mini App sẽ hoàn toàn thay thế những Native App thông thường là điều không thể bởi việc phát triển một phần mềm riêng biệt vẫn có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt và chúng cũng có những ưu điểm riêng. Vậy, đâu là thời điểm vàng để ứng dụng Zalo Mini App vào hành trình kinh doanh của doanh nghiệp?
Khi mới tham gia thị trường:
Với khả năng cung cấp dịch vụ tiếp cận khách hàng với chi phí thấp, Zalo Mini App là một lựa chọn rất phù hợp trong quá trình tiếp cận khách hàng với những doanh nghiệp mới. Với quy mô vừa và nhỏ, các doanh nghiệp này thật sự rất cần một kênh tiếp cận với chi phí thấp. So với việc phát triển một app riêng cho nhãn hiệu mới, sử dụng một nền tảng tích hợp như Zalo Mini App sẽ là một giải pháp tối ưu và phù hợp với nguồn lực tài chính của nhóm doanh nghiệp này.
Khi có nhu cầu mở rộng thị trường:
Với số lượng tài khoản người dùng lên đến 74 triệu, tại thị trường Việt Nam, Zalo hiện được coi là một mạng xã hội có khả năng cung cấp nguồn dữ liệu khách hàng chất lượng khổng lồ.
Khi cần cải thiện chất lượng dịch vụ:
Zalo Mini App là một kênh cung cấp trải nghiệm “một chạm” tới khách hàng. Tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả là những gì Zalo Mini App có thể cung cấp cho người tiêu dùng của nhãn hàng. Thay vì phải tải những ứng dụng phù hợp với từng nhãn hàng gây ra tình trạng tốn dung lượng và thời gian, người dùng Zalo chỉ cần tìm kiếm Mini App của doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo. Điều này tạo nên một trải nghiệm liền mạch và vô cùng nhất quán, nâng cao sự hài lòng cho chính khách hàng.
Không chỉ vậy, với giao diện thân thiện với người dùng, Zalo Mini App sẽ phù hợp với đa dạng tệp khách hàng. Không chỉ dừng lại ở đối tượng am hiểu về các ứng dụng hay công nghệ số như gen Z, các đối tượng khách hàng như không quá nhanh nhạy trong quá trình sử dụng các sản phẩm số vẫn có thể sử dụng một cách dễ dàng.
Khi có nhu cầu tạo ra những chiến dịch marketing kích cầu ngắn hạn:
Với các công cụ hỗ trợ thiết kế dễ sử dụng, đa dạng về giao diện và linh hoạt để ứng dụng, có thể nói, Zalo Mini App là một nền tảng vô cùng phù hợp với các chương trình quảng bá ngắn hạn như chương trình ưu đãi hàng tháng hay các chương trình trả thưởng,...Trong quá trình chiến dịch diễn ra, thông tin về chiến dịch sẽ luôn được các doanh nghiệp cập nhập nhanh chóng và dễ dàng ngay trên Mini App, giúp khách hàng nắm bắt kịp các thông tin mới nhất của chiến dịch.
4. Chiến lược vàng để ứng dụng Zalo Mini App hiệu quả
Xác định rõ ràng mục tiêu của chiến lược để xây dựng Mini App phù hợp: Với mỗi chương trình marketing của doanh nghiệp sẽ có một mục tiêu riêng như kích cầu, tìm khách hàng mới, quảng bá sản phẩm,... Doanh nghiệp cần có một mục tiêu cụ thể tương thích với từng giai đoạn của chiến dịch. Lúc này, doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết lập Mini App phù hợp nhất với mỗi thời điểm.
Xây dựng chương trình quảng bá Zalo Mini App đến khách hàng: Ngoài xây dựng một chương trình thú vị, nhãn hàng cũng cần có kế hoạch đưa dự án này đến gần khách hàng hơn. Không chỉ giới hạn trong những kênh quảng bá nhắm mục tiêu như tin nhắn MMS Targeting, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng những kênh outbound marketing phù hợp như các mạng xã hội,... để điều hướng khách hàng đến kênh Zalo Mini App của mình.
Liên tục theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch: Cuối cùng, việc theo dõi sát sao những kết quả của chiến dịch là vô cùng cần thiết, giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo Mini App hoạt động hiệu quả đúng như mong đợi. Song song với đó, nhãn hàng có thể kịp thời cải thiện và tìm ra giải pháp cho chiến dịch marketing của mình.
Zalo Mini App là một hệ sinh thái hoàn chỉnh, có thể mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả vô cùng tích cực trong quá trình thu hút và chăm sóc khách hàng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích về giải pháp này.
Comments