Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI xuất hiện và phát triển đã kéo theo bước tiến vượt bậc của rất nhiều sản phẩm thuộc mọi lĩnh vực. Trong số đó, có thể kể đến dịch vụ AI Chatbot - một kênh marketing vô cùng hiệu quả. Có thể thấy, AI Chatbot vừa mang đủ những ưu điểm sẵn có của kênh Chatbot truyền thống, vừa có được những cải tiến rõ rệt hơn với sự trợ giúp của AI. Vậy, nếu nhóm ngành Ngân hàng ứng dụng phần mềm này vào kênh chăm sóc khách hàng của mình thì cách sử dụng sẽ như thế nào và ngân hàng sẽ thu được những lợi ích gì? Hãy cùng Bluelink tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết nhé.
1. AI Chatbot là gì?
Chatbot AI là một dịch vụ chăm sóc khách hàng kết hợp giữa công nghệ nhân tạo AI và những thuật toán máy tính phức tạp để tạo ra một kênh tương tác và giải đáp những thắc mắc của khách hàng dưới dạng tin nhắn văn bản. Không chỉ dừng lại ở đó, AI Chatbot còn có khả năng gửi tin nhắn remarketing hàng loạt, phục vụ cho các chiến dịch quảng quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
2. Ưu điểm của AI Chatbot
So với dịch vụ Chatbot truyền thống, AI Chatbot mang lại lợi ích lớn hơn hẳn cho các doanh nghiệp.
Trước hết, để nói về ưu điểm của AI Chatbot, chúng ta có thể nhắc đến khả năng thấu hiểu quan điểm và ý định của khách hàng khi đặt câu hỏi. Sau khi tiếp nhận câu hỏi từ khách hàng, AI Chatbot sẽ thực hiện khớp ý nghĩa với cơ sở dữ liệu bằng công cụ Machine Learning - ML, từ đó tìm ra câu hỏi phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Không chỉ vậy, bằng công nghệ NLU, ứng dụng này còn có thể thực hiện phân tích ý định, quan điểm và ngữ cảnh, từ đó đưa ra câu trả lời phù hợp với ngữ cảnh hội thoại.
Một ưu điểm khác của AI Chatbot chính là khả năng tự nâng cấp và học hỏi không giới hạn. Đặc điểm thú vị này giúp những câu trả lời được AI Chatbot đưa ra luôn chính xác và được cập nhật theo thời gian cũng như không bị giới hạn bởi rào cản ngôn ngữ.
Với những doanh nghiệp sử dụng AI Chatbot trong chương trình marketing và chăm sóc khách hàng của mình, chi phí cho nguồn lực tài chính có thể giảm thiểu một cách đáng kể. Có rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn lo ngại về vấn đề chi phí trong quá trình đầu tư ban đầu cho hệ thống AI Chatbot. Tuy nhiên, những lợi ích phần mềm này mang lại lớn hơn rất nhiều so với chi phí đầu tư. Ứng dụng này có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7 không mệt mỏi, trong khi chỉ cần một số lượng rất ít nhân viên vận hành hệ thống. Điều này giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí cho nhân sự chăm sóc khách hàng cũng như những áp lực công việc cho họ.
Ngoài ra, phần mềm AI Chatbot có khả năng cùng lúc giải đáp rất nhiều câu hỏi. Với khả năng này, người lao động có thể tập trung thời gian của mình vào những công việc khác cần thiết hơn.
3. Ứng dụng AI Chatbot trong ngành ngân hàng
Với những lợi ích vượt trội kể trên, có thể nói AI Chatbot là một sản phẩm rất đáng để các doanh nghiệp cân nhắc và đầu tư bởi tính linh hoạt và khả năng giải quyết nhiều vấn đề của mình. Vậy trong lĩnh vực ngân hàng, AI Chatbot sẽ được ứng dụng như thế nào?
Ngân hàng chuyên cung cấp các sản phẩm tài chính có giá trị cao và liên quan trực tiếp đến tài sản của khách hàng. Do đó, khách hàng của nhóm ngành này luôn có nhu cầu cấp thiết trong việc liên tục cập nhập thông tin về tài khoản cá nhân, lãi suất, sự thay đổi trong hệ thống,... Vì điều này, ngân hàng thật sự cần đến một kênh tương tác hai chiều hiệu quả với khách hàng của mình. Không chỉ vậy, với sự ra đời của Smartbanking, việc khách hàng thắc mắc về cách thức vận hành cũng như những vấn đề bất thường xảy ra trong quá trình sử dụng cũng diễn ra với tần suất cao hơn. Song song với đó, mặc dù dịch vụ ngân hàng số mang lại sự tiện lợi không thể bàn cãi, nhưng với tình trạng lừa đảo online ngày càng gia tăng, việc khách hàng nghi ngờ và lo ngại trong quá trình sử dụng sản phẩm này cũng là một điều không thể tránh khỏi. Những vấn đề này đã và đang khiến các Ngân hàng đau đầu để suy nghĩ tìm ra một giải pháp củng cố niềm tin và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.
Vậy AI Chatbot có thể làm được những gì? Thực tế, với những tính năng ưu việt sẵn có của Ai Chatbot, các Ngân hàng có thể ứng dụng phần mềm này vào kênh chăm sóc khách hàng. Ở bất kỳ thời điểm nào, chỉ cần khách hàng đặt ra câu hỏi, hệ thống phần mềm này sẽ kịp thời trả lời ngay lập tức, bất kể thời điểm nào trong ngày. Nội dung câu hỏi có thể bao gồm những thay đổi về số dư, những giao dịch bất thường,...
Ngoài ra, ngân hàng còn có thể sử dụng AI Chatbot như một kênh marketing sản phẩm mới hay giới thiệu đến khách hàng những sự kiện ưu đãi một cách hiệu quả thông qua những tin nhắn tự động được gửi đến khách hàng. Đây có thể coi là một cách vừa để quảng bá chiến dịch marketing, vừa có thể nhắc nhở khách hàng thân thiết nhớ đến ngân hàng, từ đó nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
4. Lợi ích của AI Chatbot với ngành Ngân hàng
Trước hết, AI Chatbot có thể giảm tải công việc cho nhân viên ngân hàng khi hệ thống này có thể thay thế sức người và làm những công việc lặp đi lặp lại trong thời gian dài, cũng như có thể giải đáp rất nhiều khiếu nại của người tiêu dùng trong cùng một lúc. Điều đó sẽ hỗ trợ các ngân hàng sắp xếp và sử dụng nguồn nhân lực tối ưu hóa hơn.
Không chỉ vậy, trong thực tế, đôi khi nhân viên chăm sóc khách hàng có thể vô tình để những cảm xúc cá nhân của mình ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng. ĐIều này có thể gây ra những trải nghiệm không đáng có cho người tiêu dùng, từ đó tạo nên những ấn tượng tiêu cực về các dịch vụ của ngân hàng. Với AI Chatbot, vấn đề này sẽ không còn xảy ra. Là một hệ thống hồi đáp thông minh, AI Chatbot có thể gửi đến khách hàng những lời hồi đáp chính xác, hiệu quả nhưng cũng thân thiện, đúng với bối cảnh hội thoại và vô cùng lịch sự. Ưu điểm này có thể tạo ra dấu ấn tích cực trong lòng khách hàng về các dịch vụ của ngân hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho nhóm doanh nghiệp này.
Về khía cạnh quảng bá sản phẩm, AI Chatbot sẽ là một kênh quảng cáo tuyệt vời hơn bao giờ hết. Với kênh quảng cáo này, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm truy cập vào những đường link gửi kèm để khám phá nhiều hơn những gói dịch vụ mới mẻ mà không lo lắng về những vấn nạn lừa đảo hay đánh cắp thông tin khách hàng. Không chỉ vậy, với khả năng tương tác hai chiều thường xuyên, mối quan hệ giữa Ngân hàng và khách hàng sẽ thường xuyên được “làm ấm”. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi khi khách hàng có nhu cầu về những sản phẩm tài chính, các ngân hàng quen thuộc sẽ được nhớ đến đầu tiên.
Có thể thấy, AI Chatbot là một sản phẩm marketing rất linh hoạt, có thể ứng dụng trên nhiều lĩnh vực. Hy vọng rằng bài viết đã phần nào giúp các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính/ngân hàng có thêm những cái nhìn mới mẻ về dịch vụ này.
Commentaires